Thanh Hóa: Nắn cong đường để qua nhà nguyên phó chủ tịch tỉnh

Ở Thanh Hoá, người ta đang cố gò ép bằng mọi lý do dù là vô lý nhất để nắn cong con đường đã được phê duyệt chỉ để cho nhà nguyên phó chủ tịch tỉnh mở ngõ ra phố. Trong khi đó, nhiều hộ dân “khóc dở, mếu dở” vì chuyện nắn đường này.

Hiện trạng ngõ rộng 8m đi vào cổng nhà ông Nguyễn Văn Thát. Ảnh: XUÂN HÙNG

Đường Dương Đình Nghệ kéo dài (đoạn từ nút giao với đường Lý Nhân Tông đến nút giao với QL1A cũ - đường Bà Triệu thuộc địa phận phường Đông Thọ, TP.Thanh Hoá) đang thi công theo phương án đã được phê duyệt thì phải dừng lại do có đơn xin… nắn cong đường của ông Nguyễn Văn Thát - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - để nhà ông ra mặt phố. Công trình đình trệ chỉ vì cái đơn vô lý này.

Kiến nghị nắn đường để "ông" mở ngõ

Ngày 7.7.2005, UBND tỉnh Thanh Hoá đã phê duyệt mặt bằng quy hoạch thi công đường Dương Đình Nghệ kéo dài số 87/XD-UB. Theo đó, đường có chiều rộng 32m và “phù hợp quy hoạch chi tiết khu Nam Ngạn - Cầu Hạc - TP.Thanh Hoá”. Bình đồ tuyến thi công tỉ lệ1/500 đã được ông Lê Thế Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký duyệt. Theo thiết kế thi công này thì lô đất nhà ông Nguyễn Văn Thát - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá nằm trong quy hoạch đường, ông có thể mở cổng thẳng ra đường 32m này.

Do điều chỉnh lại kinh phí, ngày 29.6.2010, ông Nguyễn Xuân Phi - Chủ tịch UBND TP.Thanh Hoá - đã ký duyệt điều chỉnh lại bình đồ tuyến 1/500 trên cơ sở bình đồ 87/XD-UB nói trên. Theo đó, mặt cắt ngang sẽ rút xuống 26m, tim đường giữ nguyên, thu hẹp mỗi bên 3m. Bình đồ tuyến thi công này được điều chỉnh dựa trên Quyết định (QĐ) số 1700/QĐ-UBND ngày 20.5.2010 của UBND tỉnh Thanh Hoá. Ngay sau đó, UBND TP.Thanh Hoá đã ra các QĐ phê duyệt dự toán bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất phục vụ giải phóng mặt bằng làm đường. Nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành, UBND tỉnh, Sở Xây dựng, UBND TP.Thanh Hoá cũng có nhiều văn bản chỉ đạo nhanh chóng đẩy mạnh thi công theo bình đồ và các QĐ trên.

Tuy nhiên, với bình đồ thi công mới này, lô đất nhà ông Thát chỉ còn có lối ra đường Dương Đình Nghệ kéo dài là 2,5m, không thoả mãn ý định mở ngõ rộng ít nhất 6m của ông. Do vậy, ngày 30.9.2013, ông đã có đơn “kiến nghị điều chỉnh quy hoạch chi tiết đường Dương Đình Nghệ kéo dài...”. Theo đó, ông Thát kiến nghị “chủ tịch tỉnh cho xem xét điều chỉnh chi tiết đoạn này để tôi có cổng ra đường Dương Đình Nghệ ít nhất 6m”.

Mọi quan điểm đều sụp đổ vì đơn “nắn cong đường”

Mọi việc bắt đầu rối tung từ ngày có đơn xin “nắn đường” nói trên của ông phó chủ tịch tỉnh về hưu. Ngày 4.10.2013, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá - ông Nguyễn Ngọc Hồi - có ý kiến chỉ đạo tại công văn số 8177/UBND-CN giao UBND TP.Thanh Hoá “nghiên cứu, giải quyết đơn kiến nghị của ông Nguyễn Văn Thát”.

Ngay sau đó là hàng loạt cuộc họp, hội nghị nhằm nắn cong đường theo đề nghị của ông Thát. Ngày 31.12.2013, ông Đào Trọng Quy - Chủ tịch UBND TP.Thanh Hoá - ký duyệt báo cáo chủ tịch tỉnh với nội dung thống nhất với đề nghị nắn đường vô lý nói trên.Theo tinh thần của văn bản báo cáo này thì mọi QĐ trước kia của chủ tịch UBND tỉnh cũng như các cơ quan tham mưu, trong đó có hồ sơ quy hoạch chi tiết đã được các cấp phê duyệt tại mặt bằng số87/XD-UB của UBND tỉnh và mặt bằng số1070XD-UBTH của UBND TP.Thanh Hoá đều... xếp xó.

Mọi quan điểm chỉ đạo, tinh thần khách quan trước đó đều bị đổ sụp trước lá đơn vô lý của nguyên phó chủ tịch tỉnh. Các cơ quan tham mưu như Sở Xây dựng, UBND TP.Thanh Hoá, Sở KHĐT, Sở GTVT, Viện Quy hoạch xây dựng Thanh Hoá đều mâu thuẫn với những gì đã ký duyệt trước ngày có đơn kiến nghị “nắn” cong đường của ông Thát.

Gần đây nhất, ngày 21.8.2014, ông Nguyễn Đức Công - Phó Chủ tịch UBND TP.Thanh Hoá - có văn bản số2649/UBND-QLĐT gửi Sở Xây dựng về việc thoả thuận duyệt bình đồ tuyến điều chỉnh theo ý đồ của ông Nguyễn Văn Thát. Ngày 2.10, Phó GĐ Sở Xây dựng Đào Vũ Việt đã ký thống nhất với đề xuất trên.

Vậy nhưng, ngày 24.9.2014, ông Đào Trọng Quy - Chủ tịch UBND TP.Thanh Hoá - vẫn ký QĐ số 8593/QĐ-UBND phê duyệt phương án bố trí tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất tại phường Đông Thọ để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình đường Dương Đình Nghệ kéo dài. QĐ này vẫn giữ nguyên căn cứ từ mặt bằng quy hoạch 1070 trước kia. Ông Lê Anh Tuấn - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Đông Thọ - cho biết, phường không đồng ý với đơn của ông Thát do đó không đồng ý chỉnh quy hoạch đã được phê duyệt chỉ vì cá nhân hộ gia đình ông Thát.

Theo: laodong.com.vn