Nước mắm Thanh Hương


Để có được loại nước mắm thơm ngon, quy trình chế biến cũng như chọn nguyên liệu rất chặt chẽ. Trước tiên, phải chọn loại cá nhiều đạm (chủ yếu là cá cơm, nục và trích). Tiếp đó, nguyên liệu phải được phơi, trộn muối cẩn thận, sau đó chuyển về chượp chín đúng thời gian. Thời gian ngâm ủ, chượp rất quan trọng, nếu quá chín sẽ sẫm màu, dẫn đến nước đen, khê khét; nếu dùng sớm thì đạm ít, có mùi tanh và hương kém, chính vì thế phải duy trì đúng thời gian, nhiệt và phải ướp cá theo tỷ lệ 4 cá/1 muối (tức 4kg cá/kg muối) và 1kg cá chỉ lấy tối đa 0,7 lít nước mắm. 

Điều đặc biệt và bí quyết thành công là nước mắm Thanh Hương không sử dụng chất điều vị mà tận dụng sự tinh khiết của nguyên liệu cá. ông Nguyễn Bá Thang, Giám đốc Công ty khẳng định: “Nước mắm Thanh Hương không bao giờ sử dụng chất điều vị vì sẽ ảnh hưởng đến mùi vị của sản phẩm. Chính điều này đã giúp Công ty luôn giữ vững thương hiệu”. Ông Thang cho biết thêm: “Nước mắm Thanh Hương được kết hợp giữa công nghệ truyền thống và hiện đại. Cá được mua từ các vùng biển như Phan Thiết (Bình Thuận), Nha Trang (Khánh Hòa), đặc biệt là Ninh Thuận, nơi có cá ngon, nhiều đạm, tuy mua với giá cao gần 3 lần nhưng vì chất lượng sản phẩm, chúng tôi vẫn nhập. Một năm Công ty sử dụng 5.000-6.000 tấn cá nguyên liệu”.

Hiện, nước mắm Thanh Hương đã có mặt ở khắp các tỉnh miền Bắc và một số tỉnh miền Trung. Đối với người tiêu dùng Thanh Hoá, nước mắm Thanh Hương đã trở thành món ăn quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. 

Nhiều người cho rằng, trước đây nước mắm Thanh Hương chỉ đến được bếp ăn chứ chưa lên được bàn ăn vì mẫu mã không bắt mắt, nhưng theo quan sát của chúng tôi thì nhiều nhà hàng, khách sạn tại Thanh Hoá đều đang sử dụng nước mắm Thanh Hương cho cả nấu và chấm.

Trải qua nhiều thăng trầm, hiện nay Công ty Thanh Hương có địa chỉ mới tại Cầu Ghép (huyện Tĩnh Gia) và là đơn vị đầu tiên của tỉnh Thanh Hoá được chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước sang cổ phần hoá. Hàng năm, Công ty đều nhận được cờ thi đua, bằng khen của tỉnh, các bộ ngành và Chính phủ. Cụ thể, năm 2002, 2007 Công ty đã được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và hạng Hai; năm 2003 nhận Cúp vàng giải thưởng chất lượng Việt của Bộ Khoa học và Công nghệ. Năm 2007, thương hiệu nước mắm Thanh Hương chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ cấp đăng ký độc quyền . Những giải thưởng này sẽ là nguồn động viên để cán bộ, công nhân viên Công ty Nước mắm Thanh Hương ngày càng giữ vững uy tín, sản xuất loại nước chấm thơm ngon, mãi mãi gần gũi trong bữa ăn hàng ngày của người tiêu dùng Việt.