Xây dựng tuyến đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn


Dự án xây dựng tuyến đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn(KKTNS) bao gồm 2 tiểu dự án, đi qua các huyện Thọ Xuân, Triệu Sơn, Như Thanh, Nông Cống, Tĩnh Gia và KKTNS. Tiểu dự án 1 có tổng chiều dài tuyến 65,915 km, thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng. Tiểu dự án này hiện đang được trình 3 phương án đầu tư; giải phóng mặt bằng trong giai đoạn hoàn chỉnh khoảng 235 ha. Tiểu dự án 2 có chiều dài tuyến 82,937 km (trong đó, tuyến chính dài 72,867 km, tuyến nhánh dài 10,07 km), thiết kế  với tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng.  Tiểu dự án này đang được trình 2 phương án đầu tư; giải phóng mặt bằng trong giai đoạn hoàn chỉnh khoảng 243 ha. 

Tại buổi làm việc với Sở Giao thông - Vận tải gần đây đồng chí Trịnh Văn Chiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là một dự án lớn, có tác động sâu sắc tới phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh, đặc biệt là đối với KKTNS và các địa phương mà tuyến đường đi qua. Do vậy, quá trình thẩm định dự án phải hết sức thận trọng, chính xác, đồng thời đánh giá toàn diện các tác động của dự án. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT, đơn vị tư vấn thiết kế phân tích rõ các ưu điểm, nhược điểm của các tiểu dự án và các phương án thực hiện trên các phương diện: chiều dài tuyến, thời gian thi công, những tác động đến các địa phương dự án đi qua và kinh phí thực hiện. Từ đó, tham mưu chính xác, kịp thời cho tỉnh trong việc lựa chọn phương án đầu tư thực hiện. Sở GTVT phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các địa phương liên quan tiến hành cắm mốc chỉ giới cho toàn bộ tuyến đường. Sau khi hoàn thành, bàn giao cho các địa phương quản lý, tránh tình trạng xây dựng trái phép các công trình.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các ngành có liên quan xây dựng kế hoạch về vốn, hoàn trả vốn để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thủ tướng Chính phủ; trong đó, cần xác định rõ các nguồn lực huy động vốn để trả cho nhà đầu tư.