Chàng trai xứ Thanh học giỏi, mê thiện nguyện

Lê Đình Oanh bắt đầu bén duyên với các hoạt động tình nguyện khi còn là sinh viên năm nhất, mới chập chững khăn gói từ Thanh Hóa ra Hà Nội học tập. Lý do để Oanh tham gia tình nguyện cũng vì muốn học tập tấm gương hai người anh trai đã từng góp sức cho cộng đồng, nhưng quan trọng nhất là “có thể chia sẻ được sự khó khăn của những mảnh đời kém may mắn”. Từng giữ các chức vụ quan trọng trong các tổ chức tình nguyện, tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Giao thông Vận tải. Giờ đây, khi đã ra trường, Lê Đình Oanh vẫn luôn cống hiến hết mình cho hoạt động tình nguyện tại quê hương Thanh Hóa.


Nụ cười trên môi chàng thanh niên, cho dù vất vả trong chuyến tình nguyện.

Mới đầu, Oanh tham gia các hoạt động tình nguyện tại trường như: Tiếp sức mùa thi, tư vấn tuyển sinh… Dần dần, khi có nhiều kỹ năng và hoạt động sôi nổi, Oanh tìm đến những tổ chức tình nguyện lớn hơn để tham gia. Cậu cho biết: “Tình nguyện là nơi tốt nhất để mình chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh và khó khăn. 

Điều để lại cho mình nhiều xúc cảm nhất chính là lần đầu tiên đi tình nguyện xa tại huyện miền núi Như Thanh - Thanh Hóa, cái cơ cực, sự khó khăn thiếu thốn hiện rõ trên từng con người. Có những ngôi nhà trên lưng chừng đồi và gần như tách biệt với thế giới bên ngoài. Học sinh trong ngôi trường bán trú chỉ ăn cơm trắng với rau rừng, những em nhỏ mong manh trong tiết lạnh với chiếc áo cộc”.

Từ những gì được tận mắt nhìn thấy, và qua mỗi lần như vậy, Oanh càng thêm thấm thía với công việc mình đang thực hiện. Nó cũng là động lực để cậu “càng nỗ lực để sống có ích hơn”. Mong muốn cống hiến cho xã hội với khẩu hiệu “Nhiều sự đóng góp nhỏ sẽ tạo ra yêu thương lớn”, trong 4 năm học Oanh liên tiếp tham gia các hoạt động tình nguyện khác nhau. 

Với Oanh, tình nguyện không chỉ là giúp đỡ mọi người, mà còn giúp chính mình. Trong quá trình tham gia các hoạt động tình nguyện. Phong trào tình nguyện cũng là nơi Oanh trau dồi kỹ năng sống, làm việc nhóm, phong cách lãnh đạo và hơn cả là sự chia sẻ với nhau trong mọi hoàn cảnh.

Chẳng thế mà sau thời gian dài tham gia các hoạt động tình nguyện, Oanh được tín nghiệm cử giữ chức Phó ban thường trực Ban liên lạc sinh viên Thanh Hóa tại Hà Nội và Ủy viên Ban thư ký Hội sinh viên trường Đại học Giao Thông Vận tải.

Cậu được cử làm người tổ chức các hoạt động tình nguyện khác nhau, phải kể đến: Chương trình tiếp sức mùa thi, Đông ấm xứ Thanh, Trung thu tại bệnh viện…

Bận bịu với tình nguyện là thế, nhưng Oanh chưa bao giờ lơ là chuyện học tập. Bằng chứng là cậu đã tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành Cơ khí ô tô. Oanh cho biết: “Thời gian đầu khi tham gia tình nguyện, vấn đề học tập cũng gặp đôi chút khó khăn.

Sau này, mình phân bổ lịch học tập và lịch tình nguyện hợp lý hơn. Nhiều lúc, đi tình nguyện mình vẫn mang theo sách để học, đến kỳ thi thì ít tham gia TN hơn”.

Trong suốt quá trình hoạt động tình nguyện cho đến nay, Oanh nhận được không ít thành tích: Sinh viên thủ đô thời đại mới năm học 2011-2012, Bằng khen của MTTQ tỉnh Thanh Hóa, giấy khen của Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Thanh Hóa, giấy khen của hiệu trưởng trường Đại học GTVT, Học bổng Toyota, Học bổng của Tập đoàn dầu khí quốc gia…

Oanh tuyên thệ trong Lễ kết nạp đảng viên.

Chính vì những đóng góp đáng kể cho hoạt động tình nguyện và tu dưỡng rèn luyện trong suốt quá trình học tập. Oanh được mời đi dự lớp cảm tình Đảng, cậu chính thức đứng trong hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam vào ngày 16/5/2013. 

Oanh chia sẻ: “Đây là vinh dự của bất cứ đoàn viên thanh niên nào, mình cũng không nằm ngoài số đó. Là đảng viên, mình sẽ cố gắng hơn nữa để xứng đáng với những gì đã nhận được”.

Mặc dù ở thời điểm hiện tại, Oanh đã ra trường được, không còn là sinh viên và đang làm việc tại quê nhà. Nhưng các hoạt động tình nguyện, Oanh vẫn sắp xếp thời gian để tham gia. Oanh cho biết: “Thời gian đi làm là theo giờ giấc, mình vẫn cố gắng sắp xếp lịch để tham gia tình nguyện.

Gần đây nhất, mình có tham gia chương trình tiếp sức mùa thi, chia sẻ thông tin về nơi ăn chốn ở trong những ngày thi đại học cho các em sĩ tử. Với mình, hoạt động tình nguyện là không tuổi tác. Vì có rất nhiều hình thức để tham gia. Mình sẽ dừng tình nguyện khi nào hết nhiệt huyết, nhưng e rằng sẽ lâu đấy”.

Phạm Trường