Chàng thủ khoa lớn lên nhờ gánh rau muống của mẹ

Ngôi nhà nhỏ của gia đình anh Nguyễn Kim Thoa (làm thợ nề) và chị Đào Thị Hiền (chạy chợ bán rau muống), trú phường Quảng Hưng, TP.Thanh Hóa, suốt hai ngày qua luôn rộn rã tiếng cười, niềm tự hào, kiêu hãnh khi nhận được tin mừng cậu trai út Nguyễn Kim Anh (học sinh lớp 12C6, Trường THPT Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa) đậu thủ khoa khối B vào Học viên Quân y.

Kim Anh đen nhẻm nhưng học giỏi và ngoan ngoãn

Chàng thủ khoa khiêm tốn

Ngay khi bước chân vào lớp 10 Trường THPT Hàm Rồng, Nguyễn Kim Anh đã định hướng cho bản thân mình là tập trung học khối A để sau này thực hiện ước mơ thi vào Đại học Bách khoa hoặc Học viện Cảnh sát nhân dân. Nhưng rồi từ chia sẻ, phân tích, động viên của bố mẹ, bước sang lớp 12, em tập trung học thêm môn sinh để thi khối B vào Học viện Quân y. 

Kim Anh không ngờ được chính khối thi “dự phòng” này đã mang lại cho em kết quả tốt đến vậy. “Cách đây hai hôm, cô chủ nhiệm Lê Thị Thủy gọi điện cho cháu nói là Học viện Quân y có điểm rồi. Cháu nhắn tin qua tổng đài họ báo cháu được 29 điểm, gồm: (28,25 điểm thực làm tròn 28,5 điểm cộng 0,5 điểm khu vực) và xếp trên còn có 82 bạn khác nên cháu cũng không nghĩ mình đỗ thủ khoa. Nhưng đến 20 giờ tối 21.7, cô Lê Thị Thủy gọi điện thông báo tin cháu đỗ thủ khoa nên cháu thấy quá bất ngờ”- Kim Anh chia sẻ.

Nói về vị trí thủ khoa của mình, Kim Anh cho rằng yêu tố may mắn đóng vai trò khá quan trọng trong việc thi cử. Bởi ngoài kiến thức cơ bản, sự chăm chỉ, miệt mài ôn luyện, đến khi đi thi, mình trúng được đề tương tự dạng đã từng gặp thì thuận lợi hơn. Hay khi làm đề, các "nhà" ra đề có thể lừa mẹo nếu thí sinh không tỉnh táo dễ bị “sập bẫy”. Hoặc thời điểm làm bài mình nảy sinh được ý tưởng tốt cũng là may mắn, vì ý tưởng không hẳn lúc nào cũng xuất hiện. 

Cũng theo Kim Anh thì ở khối A, em thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân, tuy chưa công bố điểm nhưng theo nhận định của em là rất khả quan với kết quả đạt được từ 28 điểm trở lên. 

Nói về lý do vì sao em lại chọn thi vào hai học viện nêu trên, Kim Anh cho biết: “Hoàn cảnh gia đình cháu đặc biệt khó khăn, mọi chi phí ăn học của ba chị em đều trông chờ vào những đồng tiền do bố quanh năm dãi dầu mưa nắng đi làm đá, làm thợ nề, mẹ chăm bẵm 3 sào ruộng cấy lúa và khoảng 2 sào đất trồng rau muống. Cháu thi đỗ vào Học viện Quân y sẽ bớt đi phần vất vả cho cha mẹ và về tương lai công việc sau này cũng đỡ lo hơn”.

Niềm kiêu hãnh của đôi vợ chồng nông dân

Anh Thoa - bố Kim Anh - sinh năm 1970, còn vợ anh - chị Hiền sinh năm 1971 nhưng nhìn cả hai người như ở tuổi ngấp nghé ngũ tuần. Ánh mắt, khuôn mặt của cả hai vợ chồng nông dân này đều toát lên nét hồn hậu, chịu thương, chịu khó. 

Anh Thoa cho biết, trước đây còn sức khỏe anh đi làm đá, nhưng mấy năm gần đây khi bước qua tứ tuần anh quay về làm thợ xây đỡ nhọc nhằn hơn. Bình quân mỗi ngày anh kiếm được từ 150-200 nghìn tiền công. Mỗi tháng làm được khoảng 20-24 công. Chị Hiền hết độ mùa màng lại quay sang chăm bẵm 2 sào đất trồng rau muống. Chiều chiều chị hái rau, sáng ra đi chợ bán được 70-100 nghìn đồng.

Những mớ rau muống nuôi ba đứa con của vợ chồng anh Thoa - Hiền học hành đỗ đạt

Như vậy, tổng thu nhập của hai vợ chồng đạt khoảng 6-7 triệu đồng/tháng. Khoản tiền đó, cậu con trai thứ hai Nguyễn Kim Chung vừa hết năm thứ ba Trường Đại học Y Hà Nội đã tiêu hết 4 triệu đồng. Cả nhà 4 miệng ăn đều “nhìn” vào số tiền còn lại. 

Anh Nguyễn Kim Thoa chia sẻ: “Cháu đầu tiên Nguyễn Thị Mai mới tốt nghiệp Đại học Hồng Đức, chuyên ngành tài chính ngân hàng chưa xin được việc làm. Còn thằng thứ hai hôm nọ gọi về nói “giờ con chuẩn bị sang năm tư rồi nên cần có cái máy tính xách tay để chủ động học tập”. Lâu nay cháu toàn học nhờ máy của bạn. Tôi thấy thương con, thấy tủi thân thay cho nó, nhưng khó khăn quá chưa biết mần răng được. Tôi hứa với cháu từ giờ tới cuối năm sẽ thu xếp, nếu không đủ thì cũng phải vay mượn vì tương lai của sắp nhỏ chú ạ. Còn thằng Kim Anh, giờ đỗ thủ khoa tôi lại nhớ ngày đưa anh nó đi thi đại học cũng là hôm cháu thi vào cấp ba. Cháu bảo bố cứ đưa anh đi thi, con tự đi xe đạp (10km) được. Chiếc xe đạp đó là người bạn đồng hành với cả ba đứa con của vợ chồng tôi đó”.

Cô giáo Lê Thị Thủy - Chủ nhiệm lớp 12C6 Trường THPT Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa - cho biết: Kim Anh rất hiền lành, kiên trì và cẩn thận. Khi thầy, cô giao bài tập, em luôn hoàn thành từ bài dễ đến bài khó nhất chứ không chủ quan. 

“Tôi đặc biệt ấn tượng với cậu học trò này ở tinh thần học tập nghiêm túc, không bỏ một buổi học nào. Trong khi các bạn cách nhà 1-2km đều đi học bằng xe đạp điện thì mỗi ngày Kim Anh phải đạp xe hai vòng khoảng 40km đến trường. Kim Anh học rất giỏi nên nhiều bạn trong trường cứ tò mò tìm tới lớp 12C6 để xem mặt “anh chàng đen nhẻm có nụ cười tươi rói” và nhỏ thó, chỉ nặng khoảng 40kg, cao tầm 150cm này. Thấy em học giỏi nên ngoài giao bài trên lớp như các bạn, thầy, cô thường giao thêm bài khó để em mày mò rồi giảng giải sau. Hoàn cảnh nhà Kim Anh lại khó khăn làm tôi càng chú ý nhiều hơn”.

Cô giáo Lê Thị Thủy cho biết thêm: Kim Anh được thầy, cô, bạn bè đánh giá là một trong những “hạt giống” của khối 12 năm học 2013-2014 nên đặt rất nhiều kỳ vọng. Cuối cùng thì em đã đạt được điều em mong muốn, nhà trường trông đợi và cha mẹ mong mỏi. 

Theo: Lao Động