Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Thanh Hóa

Trong 2 ngày 31/7 và 1/8, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại Thanh Hóa.


Chiều ngày 31/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành trung ương và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã đến dâng hoa, dâng hương viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu văn hóa tưởng niệm Bác Hồ và đền thờ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các Anh hùng Liệt sỹ Thanh Hóa.

Sáng ngày 1/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác đã đến thăm, kiểm tra tình hình đầu tư phát triển tại khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn, thăm công trường xây dựng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, nhà máy Xi măng Nghi Sơn và nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của tỉnh Thanh Hóa trong việc đầu tư xây dựng KKT Nghi Sơn. Tổng Bí thư nhấn mạnh: kết quả đạt được sau 8 năm xây dựng KKT Nghi Sơn là một bước tiến lớn, biến một vùng khó khăn trở thành một KKT đa ngành, đa lĩnh vực, có vai trò động lực đối với sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung Bộ, trong đó có nhiều dự án trọng điểm của đất nước.

Tổng Bí thư ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo BQL KKT Nghi Sơn và đồng ý với chủ trương điều chỉnh quy hoạch, mở rộng diện tích KKT, để khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của KKT. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hy vọng và tin tưởng KKT Nghi Sơn sẽ có bước phát triển nhanh và vững chắc, đóng góp chung cho cả nước.

Tổng Bí thư thăm nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn

Chiều 1/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thanh Hóa. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Mai Văn Ninh, Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh báo cáo kết quả 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11 và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17.

Đánh giá chung về kết quả 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc  lần  thứ 11 và  Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, trong tổng số 24 chỉ tiêu chủ yếu có 6 chỉ tiêu đã hoàn thành vượt mức kế hoạch, 13 chỉ tiêu có khả năng hoàn thành kế hoạch, 5 chỉ tiêu khó đạt kế hoạch, nhưng cao hơn so với nhiệm kỳ trước.

Với tinh thần thẳng thắn, tự phê bình và phê bình, báo cáo cũng đã chỉ ra những hạn chế trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã  hội và công tác xây dựng Đảng; đồng thời đề xuất, kiến nghị một số nội dung quan trọng để  tỉnh hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra, gồm: điều chỉnh, mở rộng quy hoạch KKT Nghi Sơn, Khu Công nghiệp Lam Sơn – Sao Vàng, đồng thời tăng mức hỗ trợ đầu tư hạ tầng và các chính sách ưu đãi khuyến khích đầu tư; sớm triển khai dự án đường bộ cao tốc đoạn Ninh Bình – Nghi Sơn dài 121 km, dự án tuyến đường ven biển Thái Bình – Thanh Hóa – Nghệ An; đề nghị Bộ chính trị chỉ đạo Chính phủ hỗ trợ kinh phí để nạo vét luồng chính vào cảng Nghi Sơn…

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành trung ương đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Thanh Hóa đạt được trong 4 năm qua, từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp, điều kiện còn nhiều khó khăn, đã vươn lên trở thành tỉnh phát triển năng động của cả nước. Kết quả thu hút đầu tư đã thể hiện rõ quyết tâm và hướng đi đúng của tỉnh; trên địa bàn tỉnh đã bước đầu hình thành được những cơ sở công nghiệp trọng điểm mang tính dẫn dắt, Thanh Hóa có khả năng lọt vào tốp 10 tỉnh dẫn đầu về giá trị sản xuất công nghiệp trong cả nước vào năm 2017; nông nghiệp đang chuyển dịch dần sang sản xuất hàng hóa, bước đầu hình thành được một số vùng chuyên canh, chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả khá; công tác xây dựng Đảng có nhiều nét mới, một số nội dung đi đầu trong cả nước. Các ý kiến đề nghị tỉnh cần hết sức quan tâm đến sự thống nhất giữa quy hoạch ngành và quy hoạch tổng thể, tránh chồng chéo, kìm hãm lẫn nhau; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu phát triển; khai thác lợi thế về vị trí địa lý và hạ tầng giao thông để xây dựng Thanh Hóa trở thành khu vực trung chuyển về hàng hóa và dịch vụ của cả nước.

Tổng Bí thư phát biểu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt của tỉnh

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhất trí với báo cáo của lãnh đạo tỉnh do đồng chí Bí thư tỉnh ủy trình bày. Báo cáo đã bám sát  nghị quyết của Đại hội, vào chương trình nhiệm vụ và thực tiễn của địa phương, đánh giá được kết quả sau 4 năm và dự báo tình hình cho thời gian tới, thể hiện tinh thần khách quan, cầu thị, tự phê bình và phê bình của lãnh đạo tỉnh.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư lưu ý, Thanh Hóa không được chủ quan, phải nhận thức rõ thực tế Thanh Hóa vẫn đang là một tỉnh nghèo, thu nhập bình quân đầu người thấp xa so với cả nước, nhiều vấn đề cần tiếp tục giải quyết, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền và nhân dân cả tỉnh tiếp tục cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa. Về mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Bí thư cơ bản nhất trí với báo cáo của tỉnh.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị các Bộ, ngành trung ương và tỉnh Thanh Hóa cần tính toán kỹ tính khả thi, tập trung vào một số nội dung trọng tâm, trọng điểm để triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao nhất, cố gắng tìm nhiều nguồn lực, nhiều hình thức đầu tư khác nhau.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư tỉnh ủy Mai Văn Ninh tiếp thu những ý kiến chỉ đạo, trong đó có nhiều vấn đề mang tính gợi mở của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo các Bộ, ban, ngành trung ương. Đồng chí Bí thư tỉnh ủy cảm ơn sự quan tâm thường xuyên và sự chỉ đạo sâu sắc của Bộ chính trị, Trung ương Đảng, cá nhân đồng chí Tổng Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với tỉnh Thanh Hóa, coi đây là động lực, là nguồn động viên to lớn để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thanh Hóa tiếp tục phấn đấu, đưa Thanh Hóa phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn, sớm trở thành một tỉnh tiên tiến của cả nước như mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 đã đề ra. 

Khánh Vân