Thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn

Sáng 18-8, Thường trực UBND tỉnh làm việc với Sở Nội vụ và các ngành liên quan nghe báo cáo Đề án thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn.

Trường THPT chuyên Lam Sơn là một trong những trường chuyên đầu tiên của cả nước, trường đào tạo học sinh (HS) năng khiếu cấp THPT các môn văn hóa, ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Những năm qua, nhà trường có thành tích nổi bật về kết quả đào tạo HS giỏi quốc gia, quốc tế, là cái nôi đào tạo nhân tài cho quê hương, đất nước.

Xuất phát từ quan điểm, chủ trương của Đảng về thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý và vị trí, vai trò của Trường THPT chuyên Lam Sơn; đồng thời để tạo điều kiện cho những người có tài năng, có phẩm chất đạo đức, có cơ hội, điều kiện phát triển tham gia vào công tác lãnh đạo, quản lý nhà trường, tỉnh có chủ trương xây dựng Đề án thí điểm thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn.

Mục tiêu của đề án nhằm tuyển chọn được người có trình độ, năng lực công tác và phẩm chất đạo đức tốt để bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn, nhằm xây dựng và phát triển nhà trường trở thành trường chuyên trọng điểm quốc gia. Theo đề án, đối tượng tham gia dự tuyển gồm: Phó hiệu trưởng, trưởng, phó các đoàn thể, tổ trưởng các tổ chuyên môn, thư ký hội đồng thuộc Trường THPT chuyên Lam Sơn; trưởng phòng, phó trưởng phòng các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở GD&ĐT; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường THPT trực thuộc Sở GD&ĐT Thanh Hóa; trưởng khoa, phó trưởng khoa các khoa đào tạo giáo viên thuộc Trường Đại học Hồng Đức; trưởng phòng, phó trưởng phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố, tỉnh Thanh Hóa. Ngoài ra, đề án cũng quy định điều kiện, tiêu chuẩn, hồ sơ dự tuyển và nội dung, hình thức, quy trình tổ chức thi tuyển. Tuổi đời của người dự tuyển không quá 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến đề nghị Sở Nội vụ, Sở GD&ĐT bổ sung thêm một số điểm vào đề án, như: Mở rộng đối tượng thi tuyển ra phạm vi cả nước; bổ sung vào mục điều kiện, tiêu chuẩn tham gia dự tuyển đối với các ứng cử viên là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường THPT phải có ít nhất 3 năm  trực tiếp tham gia công tác quản lý Nhà nước tại trường THPT và trong 3 năm gần đây trường phải nằm trong tốp 200 trường THPT trên toàn quốc có điểm bình quân thi đại học cao, có HS đạt giải quốc gia các môn văn hóa, nhà trường đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến cũng đề nghị đưa vào đề án thêm mục VI về kế hoạch, tiến độ thực hiện, trong đó có dự kiến về thời gian nhận hồ sơ, xét duyệt hồ sơ, ngày thi... Trên cơ sở đề án và ý kiến góp ý của các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị kịp thời bổ sung các tiểu mục, sớm hoàn thiện  đề án thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn. Dự kiến kỳ thi sẽ diễn ra vào cuối tháng 9-2014.

Khánh Vân