Bánh đúc sốt - món ngon dân dã

Bánh đúc là thứ bánh dân dã, rất quen thuộc với mọi người từ nông thôn đến thành thị. Nhưng riêng bánh đúc sốt thì chỉ ở Thanh Hoá – mà lại là thành phố Thanh Hoá mới có. Đó là món quà đặc sản của làng Cốc nay đã thuộc phường Lam Sơn của Thành phố Thanh Hoá.

Nguyên liệu được dùng làm bánh đúc sốt gồm: bột tẻ, nước vôi, nước rau cải lọc bỏ hết bã. Cả ba thứ hoà trộn với nhau. Và đậu xanh thì nấu riêng, chín thì đánh cho nát tơi, lúc nào ăn thì mới xúc đậu rải đều lên bát bánh.


Khi nấu bánh chỉ đun lửa riu riu, vừa nấu vừa dùng đũa cả cỡ lớn đánh không ngơi tay, cho tới khi chín thì thôi. Nồi bánh nhấc xuống được ủ kín giữa ổ rơm hoặc giữa bì gai quấn chung quanh trong thúng.

Có khách ăn, bánh múc ra, khói toả trùm miệng bát, nóng hôi hổi, màu sắc lại xanh trong như ngọc thạch do nước rau cải tạo nên. Nhưng đặc biệt là hương vị của bánh đúc sốt thì vô cùng hấp dẫn. Thoảng nhẹ một mùi thơm ngầy ngậy béo, ấy chính là sự hoà hợp của mùi bột gạo mùi vôi với mùi rau cải. Đã vậy, lại có thêm hương vị thơm bùi của đậu xanh nữa.


Do phải có rau cải làm nguyên liệu, nên từ mùa đông năm này đến mùa xuân năm sau mới có bánh đúc sốt rao bán. Những ngày đang rét đậm mà được ăn một bát bánh đúc sốt, thì thật là tuyệt vời.